Trạm dừng chân dựa vào tài xế

Thời gian gần đây, nhiều người dân và khách du lịch đi Vũng Tàu phản ánh tình trạng sữa bò tươi kém chất lượng được bán tại một số trạm dừng chân ở khu vực Long Thành, Đồng Nai.

Thời gian gần đây, nhiều người dân và khách du lịch đi Vũng Tàu phản ánh tình trạng sữa bò tươi kém chất lượng được bán tại một số trạm dừng chân ở khu vực Long Thành, Đồng Nai.

Thực ra tại khu vực Long Thành, ngoài trạm dừng chân Lothamilk còn có 2 cơ sở khác là trạm dừng chân bò sữa An Phước và trạm dừng chân bò sữa liên kết Long Thành. Lothamilk chuyên bán các loại sữa bò tươi Long Thành nguyên chất, nằm vị trí phía tay phải hướng TPHCM đi Vũng Tàu.

2 trạm dừng chân đối diện đều bán sữa tươi và nhiều mặt hàng khác nhưng không phải là chi nhánh hay trực thuộc Lothamilk. Thời gian qua, người dân phản ánh tình trạng mua phải sữa kém chất lượng, tức là chưa kịp sử dụng trong 2-3 ngày đầu đã bị hỏng.

Chúng tôi đã tìm hiểu và ghi nhận nhãn hiệu trên chai sữa khách hàng cung cấp không phải của Lothamilk. Xin nói thêm, người dân ở khu vực Long Thành cũng tự nấu sữa theo phương pháp thủ công bán ra thị trường với số lượng đáng kể.

Quy trình sản xuất sữa bò tươi được kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu chăn nuôi, vắt sữa, vận chuyển, sản xuất và bảo quản. Tại Lothamilk, nguyên liệu đầu vào bên cạnh khai thác từ đàn bò của công ty, chúng tôi ký hợp đồng cung ứng sữa dài hạn với HTX Bò sữa Tân Thông Hội (Củ Chi) và CTCP Sữa Đà Lạt (DaLat Milk).

Trong khi đó, loại sữa kém chất lượng được mua từ các nguồn trôi nổi ngoài thị trường, sản xuất và bán trong hệ thống trạm dừng chân của họ, chưa thể đưa vào hệ thống các siêu thị.

Tuy nhiên, nhờ lợi thế đi sau nên những đơn vị này có sự đầu tư tập trung khá bài bản. Cụ thể là biến trạm dừng chân như một cái chợ, bán đủ thứ trái cây, bánh kẹo, nước giải khát mà chủ lực là ăn theo sữa tươi Long Thành.

Bên cạnh đó, chiến lược cạnh tranh của đối thủ là tập trung “đầu tư” cho tài xế. Thí dụ, chặng đường TPHCM - Vũng Tàu, tài xế xe 52 chỗ ngồi một lần ghé vào sẽ nhận được 600.000-650.000 đồng. Khoản thu nhập béo bở như vậy chắc chắn tài xế nào cũng thích. 

Theo chúng tôi, “chăm sóc” quá kỹ các tài xế chưa hẳn là cách kinh doanh bền vững. Thay vào đó là làm sao mang đến người tiêu dùng và khách du lịch những sản phẩm và dịch vụ tin cậy.

Ngoài trạm dừng chân ở đây, sữa Lothamilk hiện đã được bán rộng rãi trong các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Metro, Lotte Mart và 40 đại lý, cửa hàng chính thức của công ty. Đưa sữa vào siêu thị dù mất chi phí và chiết khấu lớn (20%), nhưng qua đó cho thấy Lothamilk đang tạo ra niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng và các đối tác. 

Các tin khác