Thái Nguyên - Quả ngọt PCI

°Khởi công dự án Samsung 2 tỷ USD

 °Khởi công dự án Samsung 2 tỷ USD

Ngày 25-3, tại tỉnh Thái Nguyên, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chính thức khởi công Dự án tổ hợp công nghệ cao Samsung trị giá 2 tỷ USD. Trước đó, ngày 14-3 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI công bố, Thái Nguyên được đánh giá là một hiện tượng, khi tăng 40 bậc trên bảng xếp hạng, từ vị trí thứ 57 của năm 2011 lên vị trí 17 năm 2012. Ông Trịnh Việt Hùng, Thường trực ban chỉ đạo nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đã chia sẻ với ĐTTC về 2 sự kiện này.

 Phóng viên: - Thưa ông, trong bối cảnh kinh tế chung vẫn khá ảm đạm, tỉnh Thái Nguyên liên tiếp đón 2 tin vui. Tỉnh đã làm gì để 2 tin vui này đến một thời điểm?

 Ông Trịnh Việt Hùng: - 2 kết quả này cùng phản ánh những nỗ lực rất lớn của tỉnh Thái Nguyên trong việc nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2012.

Đứng vị trí thứ 17 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chưa phải là một vị trí cao nhưng đã chứng tỏ những nỗ lực lớn của chính quyền địa phương trong năm qua đã được cộng đồng DN ghi nhận một cách xứng đáng.

Cùng với đó, ngày 25-3, dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung sẽ chính thức khởi công với quy mô vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích 100ha.

Ngoài ra, có nhiều DN vệ tinh, DN phụ trợ và cung cấp dịch vụ cho khu vực của Tập đoàn Samsung, với tổng đầu tư khoảng trên 2 tỷ USD cũng đang tiến hành đàm phán đầu tư. Có thể nói rằng, dự án Tổ hợp Samsung là quả ngọt đầu tiên mà Thái Nguyên thu được trong quá trình nỗ lực nâng cao chỉ số PCI.

 - Vậy kinh nghiệm Thái Nguyên có thể chia sẻ là gì, thưa ông?

 - 1 năm trước, trong bảng xếp hạng PCI năm 2011, Thái Nguyên xếp vị trí 57/63 tỉnh, thành trên cả nước. Với vị trí một tỉnh giữ vai trò động lực vùng kinh tế phía Bắc thủ đô Hà Nội, điều này thực sự làm Thái Nguyên thức tỉnh. Ngay sau đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị 19 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Từ đó, hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vào cuộc với một quyết tâm rất cao. Ngay từ thời điểm đó, khi xây dựng chương trình hành động của UBND tỉnh, chúng tôi đã đặt mục tiêu năm 2012 và những năm tiếp theo đưa Thái Nguyên đứng trong top 20 địa phương có chỉ số PCI cao nhất cả nước.

Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung là quả ngọt cải thiện PCI của Thái Nguyên.
Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung là quả ngọt cải thiện PCI của Thái Nguyên. 

Mục tiêu cụ thể là tiếp tục giữ vững những thế mạnh, đạt điểm số cao trong 9 chỉ số cấu thành chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải thiện cho được những chỉ số thấp điểm. Nhấn mạnh vào 4 chỉ số, đó là: Chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN; tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; chỉ số minh bạch - tiếp cận thông tin và chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo, chính quyền.

Trong đó, quan trọng nhất vẫn là tính năng động và tiên phong của lãnh đạo địa phương. Ban chỉ đạo đã tham mưu với lãnh đạo tỉnh sử dụng chỉ số PCI như một điều kiện cơ bản để đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, hỗ trợ DN, từ đó đã cải thiện được hình ảnh của tỉnh Thái Nguyên, phát triển ngày càng năng động trong con mắt của cộng đồng DN trong nước và quốc tế, tạo môi trường thu hút đầu tư minh bạch và lành mạnh hơn.

Và, vừa qua lần đầu tiên sau nhiều năm VCCI thực hiện chương trình xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Thái Nguyên đã nằm trong nhóm được đánh giá có chất lượng điều hành tốt.

 - “Bí quyết” của Thái Nguyên là gì để nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng DN và người dân?

- Thái Nguyên có phương châm hành động xuyên suốt là thực hiện “ba thân thiện”: Thân thiện với DN, thân thiện với nông dân và thân thiện với môi trường. Đối với DN, trong năm qua tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 15 hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa DN và lãnh đạo tỉnh nhằm chia sẻ, nắm bắt và cùng DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Từ đó nhận được sự đồng tình cao của cộng đồng DN. Thí dụ, dự án Tổ hợp đô thị và công nghiệp Yên Bình quy mô hơn 8.000ha đã được khởi động từ năm 2008, trong giai đoạn nền kinh tế hết sức khó khăn.

Tuy nhiên, Thái Nguyên đã kiên trì hỗ trợ nhà đầu tư vượt qua các thời điểm khó khăn, tích cực đồng hành cùng xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án thứ cấp. Kết quả, Tập đoàn Samsung đã chính thức khởi công xây dựng Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại khu công nghiệp Yên Bình.

Cùng với cách làm này, Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội đối với nhân dân các vùng dự án. Hiện nay, Thái Nguyên đang thực hiện nhiều dự án quy mô lớn như dự án khai thác quặng đa kim Núi Pháo, đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên... cần giải phóng mặt bằng tới hàng ngàn ha đất nhưng công tác này luôn đạt tiến độ đề ra.

Đặc biệt, vừa qua, chỉ trong vòng 57 ngày, Thái Nguyên đã bàn giao được hơn 100ha đất sạch cho dự án Tổ hợp công nghệ cao của Samsung. Điều này thực sự tạo ấn tượng tốt đối với nhà đầu tư.

Từ kinh nghiệm thành công năm 2012, trong năm nay, chúng tôi có kế hoạch sẽ tiếp tục triển khai sâu chương trình nâng cao chỉ số PCI tới cấp huyện, cấp xã phường, là các cấp thường xuyên làm việc với DN. Mục tiêu là không chỉ riêng các dự án lớn, mà ở tất cả các dự án đầu tư, nhà đầu tư đến với Thái Nguyên sẽ nhận được sự hài lòng.

 - Xin cảm ơn ông.

Các tin khác