“Cưỡi” sóng

Gần đây, trò chơi đua canô mô hình đang “hot” nhưng không phải của đám trẻ, mà được khởi xướng bởi người lớn, những người ở chức bố, chức ông. Và phải là... người giàu.

Gần đây, trò chơi đua canô mô hình đang “hot” nhưng không phải của đám trẻ, mà được khởi xướng bởi người lớn, những người ở chức bố, chức ông. Và phải là... người giàu.

Đam mê sáng tạo

Vào buổi chiều cuối tuần, những người mê đua canô mô hình ở TPHCM lại hẹn nhau tại khúc sông đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7. Khúc sông vắng lặng bỗng chốc ồn ào dậy tiếng cổ vũ cùng gần chục chiếc canô gầm vượt sóng. Khi có chiếc không giữ được thăng bằng, chòng chành và lật nghiêng, “khổ chủ” lật đật cởi phăng quần áo bơi bì bõm ra... cứu hộ.

Giữa cái nắng hầm hập mùa hè hàng chục người không phân biệt lớn bé, gái trai đã đội nắng “xếp hàng” chờ đợi những màn rượt đuổi canô xé sóng. Anh Cường, một trong những người khởi xướng "trò chơi triệu phú" này, cho biết để có bộ canô mô hình “chơi được” ít nhất cũng ngốn 10-20 triệu đồng.

Người mới bắt đầu chơi tốn hơn vì phải đầu tư bộ côn 2 triệu đồng để hạn chế việc chết máy. Canô loại lớn (120x50cm) chạy bằng xăng. Chi phí nhiên liệu không tốn, khoảng 30.000 đồng xăng có thể chạy được 2 giờ liên tục, nhưng phí chăm sóc, tân trang, thay vỏ mới hay “lên đời” cho bộ điều khiển để nâng tốc độ lại được tính bằng “đô”.

Canô mô hình cưỡi sóng tung bọt trắng xóa. 

Canô mô hình cưỡi sóng tung bọt trắng xóa. 

Anh Trần Văn Thành, chủ shop giày Ngọc Phương, quận Phú Nhuận, cho biết: “Từ nhỏ tôi đã rất mê các trò chơi mô hình. Lúc đầu tôi mua 2 canô bằng pin, giá khoảng 1,5 triệu đồng/chiếc về chơi vì dễ sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau vài lần chơi là chán vì mô hình này tốc độ chậm, âm thanh nhỏ, chỉ dành cho trẻ em. Vì vậy tôi mày mò lên mạng tham khảo mô hình, địa chỉ bán phụ tùng, cách lắp ráp mô hình, kỹ thuật chơi.

Đến nay, tôi đã tự lắp ráp hàng chục chiếc canô cho cả nhóm chơi tại TPHCM. Những chiếc canô mô hình này được trang bị hiện đại, được đặt mua từ các hãng sản xuất uy tín trên thế giới, từ vỏ tàu, động cơ, cánh quạt, ống pô đến bộ điều khiển từ xa. Vì thế, tốc độ tối đa của chiếc canô lên tới 80km/h, thỏa thích càn lướt trên bán kính rộng mà không sợ bị nhiễu sóng điều khiển”.

Cảm giác mạnh với tốc độ

Những ai đến với trò chơi canô mô hình đều chung sở thích đam mê tốc độ. Tuy không chở được người, nhưng canô mô hình cũng làm cho người chơi có cảm giác như đang được lái thật. Chỉ chừng 5-7 giây sau xuất phát, canô mô hình có thể đạt vận tốc cực đại 80-90km/h, tiếng máy nổ rất to, nghe “phê” không kém canô thật, phía đuôi canô mô hình cũng tung bọt cao trắng xóa rất đẹp mắt. 

Ở TPHCM, những điểm dân chơi canô mô hình thường chọn làm chỗ thi tài là cầu Bản, khu Phú Mỹ Hưng (quận 7), cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh), hồ Phước Kiểng (huyện Nhà Bè). Ngoài ra, những nhóm vừa thích du lịch thư giãn vừa thỏa thú đua canô mô hình thường đến hồ Trị An, Đồng Nai.

Anh Cường là một trong những người có thâm niên đua canô mô hình, cho biết sau màn khởi động cho nóng máy, “ban tổ chức” (cũng là thành phần tham gia đội đua) thuê đạp vịt thả phao để xác định đường đua. “Lúc chạy với vận tốc cao, xử lí cua tại các cột phao để ca nô không mất lái, “sặc nước”, lúc đó sẽ lộ rõ “trình” của người chơi” - anh Cường nói.

Hơn 3 năm nay, nhóm của anh Cường thường tụ tập ở khu bán đảo Thanh Đa hay dọc sông Sài Gòn. Cuộc chơi vào cuối tuần thường có 5-8 canô. Dù người chơi gồm nhiều thành phần khác nhau như cán bộ công chức, sinh viên, doanh nghiệp nhưng tất cả đều chung niềm đam mê tốc độ. Trò chơi đòi hỏi người điều khiển cũng đồng thời là “thợ máy” để khắc phục khi canô chết máy, hoặc “mất liên lạc” (không bắt được tín hiệu điều khiển) khi đi quá xa khu vực kỹ thuật.

Điều khiến các tay đua sợ nhất là những “tai nạn” khi mất lái va vào nhau. Theo anh Đức Anh, điều này tuy khá hy hữu nhưng nếu va vào nhau ở tốc độ 80-90km/h coi như phần vỏ canô phải thay mới.

Các tin khác