Chính thức gia hạn nộp thuế TNDN đến 1-2014

Thuế giá trị gia tăng phải nộp các tháng 1, 2 và 3-2013 cũng được gia hạn thời hạn nộp thêm 6 tháng.

Thuế giá trị gia tăng phải nộp các tháng 1, 2 và 3-2013 cũng được gia hạn thời hạn nộp thêm 6 tháng.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 16/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo thông tư này, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) chính thức được gia hạn thêm 6 tháng với số thuế phát sinh phải nộp quý I và gia hạn 3 tháng thời hạn nộp thuế TNDN với số thuế phát sinh phải nộp quý II và quý III-2013.

Đối tượng được gia hạn thuế gồm 3 đối tượng sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ bao gồm cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán độc lập, hợp tác xã. Đây là các đơn vị sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian năm và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng.

Thứ hai, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (trên 300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: Nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Thứ ba, doanh nghiệp nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở.

Cũng theo Thông tư 16, thuế giá trị gia tăng (GTGT) phát sinh phải nộp của tháng 1, tháng 2, tháng 3-2013 - trừ thuế GTGT nhập khẩu - được gia hạn thời gian nộp thêm 6 tháng.

Đối tượng được gia hạn cũng gồm các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ bao gồm cả hợp tác xã; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông lâm thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng công trình hạ tầng kinh tế xã hội và thứ ba là doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở và doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng: sắt, thép, xi măng, gạch, ngói.

Tuy nhiên, với thuế GTGT, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và tổ chức kinh tế là đơn vị sự nghiệp sẽ không được gia hạn thời hạn nộp thuế.

Thông tư 16 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25-3-2013.

Các tin khác