Đẩy mạnh tín dụng cá nhân

Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp hạn chế, nhiều NHTM đã tìm cách đẩy mạnh tín dụng cá nhân để tiêu vốn dư thừa. Các NHTM đưa ra nhiều loại tín dụng mời chào khách hàng có thu nhập thấp và cả khách hàng cá nhân có thu nhập cao.

Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp hạn chế, nhiều NHTM đã tìm cách đẩy mạnh tín dụng cá nhân để tiêu vốn dư thừa. Các NHTM đưa ra nhiều loại tín dụng mời chào khách hàng có thu nhập thấp và cả khách hàng cá nhân có thu nhập cao. 

Mở rộng cho vay tiêu dùng

Trước đây chỉ có các công ty tài chính hay NH nước ngoài mua danh sách, địa chỉ khách hàng và liên lạc qua điện thoại mời chào vay vốn, nay các NHTM nội địa cũng áp dụng phổ biến chiêu thức này. Thời gian gần đây nhiều người dân đi lại trên các tuyến phố ở TPHCM sẽ nhận được không ít tờ rơi mời vay vốn tín dụng cá nhân của các NHTM nội địa.

VPBank gửi tờ rơi mời khách hàng vay tiền không cần tài sản thế chấp, không cần có bảo lãnh, thậm chí hộ khẩu tỉnh khác vẫn được vay. Điều kiện vay vốn khá đơn giản: khách hàng chỉ cần hộ khẩu, CMND, hợp đồng lao động, sao kê tài khoản nhận lương 3 tháng gần nhất với thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên là có thể được cho vay với hạn mức cao và lãi suất hợp lý.

ACB cũng vừa công bố dành 1.000 tỷ đồng cho vay sản xuất kinh doanh, bổ sung vốn lưu động dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất ưu đãi 13,8%/năm, cố định trong 3 tháng đầu.

Sacombank triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm trong 3 tháng đầu, trong đó có đối tượng là hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương các chợ truyền thống kinh doanh hàng tết tại TPHCM.

Từ đầu năm 2013, nhiều NH nước ngoài cũng mở rộng cho vay tiêu dùng. Đơn cử, ANZ Việt Nam cho biết từ ngày 23-1 đã đưa ra chương trình hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng vay tiêu dùng.

Theo đó, ANZ Việt Nam áp dụng mức lãi suất 12,5%/năm đối với cho vay mua nhà/vay thế chấp nhà, cố định trong vòng 24 tháng. Dịch vụ cho vay mua nhà, xây sửa nhà và thế chấp nhà của ANZ còn áp dụng mức lãi suất hấp dẫn tính trên số tiền vay giảm dần, thời hạn vay lên đến 20 năm và hạn mức khoản vay 70% giá trị tài sản thế chấp, thủ tục vay đơn giản và nhanh chóng.

HSBC Việt Nam cũng đang có chương trình cho vay mua nhà với lãi suất rất ưu đãi 9,99%/năm… Theo một lãnh đạo NHTM, do khối doanh nghiệp vẫn ngại vay vốn dù NH đã ưu đãi chỉ lãi suất 6-7%/năm, nên các NHTM tập trung vốn cho vay khách hàng cá nhân. Dù tổng dư nợ cho vay không lớn, nhưng các NHTM có cơ hội kiếm biên lợi nhuận cao do lãi suất cho vay cao hơn các đối tượng khách hàng khác.

Cho vay qua thẻ

Thời gian gần đây hàng loạt NHTM chạy đua phát hành thẻ tín dụng với hạn mức gấp 2-3 lần thu nhập hàng tháng của chủ thẻ.

Đặc biệt, từ đầu năm 2013 nhiều NHTMCP phát hành thẻ tín dụng quốc tế dành cho đối tượng cao cấp với mức thu nhập rất cao, trung bình từ 300-500 triệu đồng/tháng.

Đơn cử, Sacombank phát hành thẻ tín dụng quốc tế Sacombank Visa Infinite dành cho các khách hàng cá nhân có thu nhập từ 300 triệu đồng/tháng hoặc khách hàng là chủ các doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 80 tỷ đồng với nhiều đặc quyền.

Khách hàng vay tín dụng cá nhân tại ACB. Ảnh: CAO THĂNG

Khách hàng vay tín dụng cá nhân tại ACB. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đó, chủ thẻ được cấp hạn mức tín dụng tối đa không giới hạn và tối thiểu từ 1 tỷ đồng. NH này miễn phí phát hành nhưng phí thường niên khách hàng phải đóng ít nhất 2.000USD/năm (khoảng 40 triệu đồng).

MB cũng cho ra mắt thẻ MB Visa Platinum, dòng sản phẩm thẻ cao cấp nhất trên thị trường hiện nay, với hạn mức tín dụng tuần hoàn lên tới 1 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều NH như ACB, Eximbank, DongABank… đều có các dòng sản phẩm thẻ tín dụng dành cho đối tượng khách hàng cao cấp. Không chỉ đưa hạn mức vay vốn qua thẻ tín dụng cao, các NHTM còn phối hợp với nhiều đối tác để triển khai các chương trình ưu đãi dành cho các chủ thẻ cao cấp.

Tuy nhiên, cho vay qua thẻ tín dụng có rủi ro khi người sử dụng mất khả năng chi trả hoặc mất việc làm, đặc biệt tiềm ẩn rủi ro đối với những người sở hữu nhiều loại thẻ tín dụng. Do vậy, nhiều NHTM sau một thời gian phát triển đã phải rà soát lại đối tượng khách hàng cho vay qua thẻ.

Theo đó thay vì tập trung phát triển về số lượng, các NHTM ưu tiên tín dụng qua thẻ dành cho khách hàng có thu nhập cao. Bởi đây là đối tượng mạnh dạn chi tiêu, ít quan tâm đến lãi suất và phí vay qua thẻ tín dụng. Hơn nữa, với khách hàng này rủi ro tín dụng cho NH cũng ít hơn.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia NH, khi một chủ doanh nghiệp cần vốn trong ngắn hạn từ 1 tỷ đồng/ngày, sẽ là cơ hội để NH cho họ mượn tạm vốn. Bởi cho vay qua thẻ các NHTM không phải lo trích lập dự phòng chung và rủi ro nhiều như cho vay các khoản khác, vì đó là cho vay ngắn hạn.

Nhưng mới đây NHNN có quy định yêu cầu các NHTM phải trích lập dự phòng rủi ro đối với tín dụng qua thẻ, áp dụng từ 1-6-2013. Vì thế tới đây các NHTM sẽ phải cân nhắc và cẩn trọng hơn với tín dụng qua thẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, 2013 sẽ là năm phát triển tín dụng cá nhân ở các NHTM, nhất là thông điệp chính sách của Chính phủ, NHNN đang tạo sức cầu của nền kinh tế.

Đây cũng là tín hiệu tốt để tín dụng tiêu dùng phát triển. Hiện các thành phần liên quan đến tín dụng tiêu dùng chiếm một tỷ trọng lớn trong xã hội. Đây cũng là đối tượng trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của các NHTM trong năm 2013.

Các tin khác