Tinh thần trọng dân và đạo đức công vụ

Không hẹn nhưng tương phùng, ngay trong ngày đầu năm mới 2013, người đứng đầu Chính phủ và Chính quyền TPHCM - một đầu tàu kinh tế lớn nhất nước - đã trả lời phỏng vấn hoặc có bài viết tỏ rõ quyết tâm khắc phục những yếu kém, vượt qua thử thách, thực hiện bằng được nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2013 (Bài: Thấy được thiếu sót để nỗ lực nhiều hơn; báo SGGP ngày 1-1-2013. Bài: Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế lạm phát bảo đảm tăng trưởng, đưa đất nước phát triển bền vững; báo SGGP ngày 2-1-2013).

Không hẹn nhưng tương phùng, ngay trong ngày đầu năm mới 2013, người đứng đầu Chính phủ và Chính quyền TPHCM - một đầu tàu kinh tế lớn nhất nước - đã trả lời phỏng vấn hoặc có bài viết tỏ rõ quyết tâm khắc phục những yếu kém, vượt qua thử thách, thực hiện bằng được nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2013 (Bài: Thấy được thiếu sót để nỗ lực nhiều hơn; báo SGGP ngày 1-1-2013. Bài: Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế lạm phát bảo đảm tăng trưởng, đưa đất nước phát triển bền vững; báo SGGP ngày 2-1-2013). 

Nhìn lại năm cũ 2012 - một năm đầy khó khăn, trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy giảm, tổng sản phẩm trong nước (GDP) không đạt chỉ tiêu đề ra (5,03%/6,5%), nhưng thực tế vận hành nền kinh tế cho thấy các chính sách triển khai là phù hợp, đang đi đúng hướng: Kinh tế vĩ mô được cải thiện, lạm phát kiềm chế thấp hơn dự kiến, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng cao, kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch đề ra...

Có nhiều bài học về đối phó khủng hoảng được rút ra và những yếu kém nền kinh tế 2012 vẫn tiếp tục là những thách thức năm 2013: Quá trình tái cơ cấu diễn ra chậm chạp, nợ xấu tăng cao, tồn kho lớn... Vì vậy, nền tảng để đẩy mạnh tăng trưởng chưa vững chắc, lạm phát vẫn có nguy cơ bộc phát, sản xuất kinh doanh vẫn đối mặt nhiều khó khăn, nếu không có biện pháp khắc chế quyết liệt và kịp thời.

Kinh tế trì trệ, các chỉ tiêu không đạt như kỳ vọng còn do nguyên nhân chủ quan: Bộ máy công vụ và ý thức trách nhiệm, năng lực, phẩm chất một bộ phận cán bộ công chức còn kém, bộc lộ nhiều bất cập, tệ tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhìn thẳng vấn đề cần giải quyết trong năm 2013: “Có thể chế và chính sách tốt là rất quan trọng nhưng chưa đủ. Thể chế và chính sách được vận hành thông qua thủ tục hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức. Phải kiên quyết loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu” (bài đã dẫn).

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng trăn trở: “Chúng tôi vẫn chưa hài lòng lắm về những việc đã làm trong năm 2012, vẫn còn nhiều thiếu sót trong công tác lãnh đạo, điều hành. Mong muốn cao nhưng hiệu quả trong từng công việc, từng lĩnh vực chưa đạt được như yêu cầu, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ: Tình trạng nhũng nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức đã làm giảm uy tín, hiệu lực của chính quyền, làm người dân bức xúc, xã hội phê phán. Và nêu quyết tâm: “Vấn đề này, trong kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, chúng tôi đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, thấy rằng đây là thiếu sót, yếu kém cần phải kiên quyết khắc phục để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, xứng đáng là bộ máy chính quyền của một thành phố quan trọng, thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu” (bài đã dẫn).

Mục tiêu tổng quát đặt ra cho năm 2013 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012; đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng...

Để đạt kết quả thực tế đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Thực tế các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh, mạnh, ít bị tác động khủng hoảng, là do xây dựng được thể chế vận hành nền kinh tế có chất lượng cao, thủ tục hành chính đơn giản, công khai, minh bạch.

Điều này vừa làm giảm chi phí của xã hội, của doanh nghiệp, còn tạo môi trường thuận lợi, lành mạnh cho đầu tư kinh doanh, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí, góp phần quan trọng nâng cao sức cạnh tranh tổng thể nền kinh tế cả trên bình diện quốc gia và quốc tế, thu hút hiệu quả các nguồn lực đầu tư.

Để kích hoạt làn sóng đầu tư mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh mà xã hội không tốn chi phí, đã đến lúc cần mạnh dạn loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Các cơ quan hành chính nhà nước phải công bố công khai mọi thủ tục hành chính với quy trình và thời hạn cụ thể hoàn thành để người dân, các tổ chức đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp và lãnh đạo quản lý cấp trên có thể giám sát.

TPHCM đã lóe lên các điểm sáng trong việc cải cách thủ tục hành chính, cán bộ gắn với nhân dân bằng các hành động “xin lỗi dân” nếu xảy ra các khiếm khuyết, trễ nải trong việc thực thi nhiệm vụ; mang trả các thủ tục hành chính tại nhà cho công dân, nhất là đối với người già, neo đơn... là cách làm đáng trân trọng và cần nhân rộng. Điều này vừa thể hiện đạo đức công vụ và thái độ trọng dân, vừa thể hiện trách nhiệm cao của cán bộ công chức khi thực thi chức trách trước dân.

Đầu năm mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra thông điệp rõ ràng, kiên quyết: “Cán bộ công chức phải nhận thức rõ trong mối quan hệ công vụ, người dân là chủ thể quyền còn cán bộ công chức là người thực thi trách nhiệm, là người phục vụ dân. Các bộ, ngành, địa phương phải giám sát chặt việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ công chức, thuộc ngành, địa phương mình” (bài đã dẫn).

... Dáng xuân đang đến gần. Một năm cũ bươn chải vượt qua bao gian nan, thách thức đang khép lại. Những khó khăn, cản ngại vẫn còn đó nhưng chắc hẳn mọi người, mọi nhà đều tạm gác lại chuyện cũ, các mối lo toan để đón chào năm mới, ước mong vận hội hanh thông trong năm Quý Tỵ - 2013.

Trong lúc đầu vào, đầu ra nền kinh tế còn nhiều bất định, người dân, giới doanh nghiệp hy vọng với việc quyết liệt cải cách thể chế, với tinh thần trọng dân, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ công chức sẽ vực dậy niềm tin thị trường, củng cố tinh thần doanh nghiệp. Có niềm tin vào tiền đồ phát triển kinh tế của đất nước, nhà đầu tư sẽ không thắt chặt hầu bao, các doanh nghiệp sẽ không co hẹp sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng sẽ không phòng thủ bằng việc thắt chặt chi tiêu, sẽ tạo điều kiện nền kinh tế phục hồi tăng trưởng.

Trong thế khó bao giờ cũng xuất hiện vận may đối với những người biết nắm bắt cơ hội. Quý Tỵ 2013 - mọi người ước mong năm mới mưa thuận gió hòa, xóa tan chướng khí từ bên ngoài, nội lực đất nước được khơi thông, thắp sáng niềm hy vọng mới.

Các tin khác