CHỦ TỊCH UBND TPHCM LÊ HOÀNG QUÂN:

Đẩy mạnh tăng trưởng, đột phá đầu tư hạ tầng đô thị

LTS: 2013 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020. Đặc biệt là năm đầu tiên TPHCM tổ chức thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020... Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong năm mới rất nặng nề và những khó khăn thách thức ở phía trước rất lớn. Trước vấn đề này, nhân dịp đầu năm mới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (ảnh), đã dành cho báo ĐTTC một cuộc trao đổi thân tình.

LTS: 2013 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020. Đặc biệt là năm đầu tiên TPHCM tổ chức thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020... Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong năm mới rất nặng nề và những khó khăn thách thức ở phía trước rất lớn. Trước vấn đề này, nhân dịp đầu năm mới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (ảnh), đã dành cho báo ĐTTC một cuộc trao đổi thân tình.

Đồng lòng vượt khó

Đẩy mạnh tăng trưởng, đột phá đầu tư hạ tầng đô thị ảnh 1

- PHÓNG VIÊN: - Thưa Chủ tịch, cả nước nói chung, TPHCM nói riêng đã đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế biến động phức tạp năm 2012. Trong bối cảnh đó, TPHCM vẫn đạt mức tăng trưởng khá, bằng 1,83 lần GDP cả nước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) kiềm chế thấp hơn mức tăng của cả nước... Nguyên nhân của kết quả này?

Chủ tịch UBND TPHCM LÊ HOÀNG QUÂN: - Trong năm 2012, do bị tác động và ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và những khó khăn trong nước, kinh tế thành phố tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thử thách, có mặt còn gay gắt hơn năm 2011: sức mua của thị trường giảm; hàng tồn kho tăng cao; doanh nghiệp khó có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản trì trệ...

Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống nhân dân và kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và thu chi ngân sách thành phố.

Với sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Thành ủy, UBNDTP, sự đồng tâm, hiệp lực của doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, kinh tế thành phố đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý.

GDP đạt 9,2%, bằng 1,8 lần so cả nước; thu ngân sách đạt 100,28% dự toán; CPI được kiềm chế ở mức 4,07%, thấp hơn mức tăng của cả nước (cả nước tăng 6,8%) là nhờ thành phố triển khai hiệu quả các biện pháp bình ổn giá, kiểm soát thị trường; tích cực đấu tranh chống đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thành phố đã tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ thị trường. Lãnh đạo thành phố đã thành lập các tổ công tác thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chủ động làm việc với Thường trực Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, nhiều kiến nghị của thành phố được Trung ương cho phép triển khai thực hiện; tổ chức kết nối giữa ngân hàng với các doanh nghiệp để hỗ trợ vốn; thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ về thuế, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ lãi suất đối với các dự án thuộc chương trình kích cầu thông qua đầu tư...

Các hoạt động thương mại, dịch vụ vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá. Công tác quản lý quy hoạch và quản lý đô thị được quan tâm; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 185 công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội trên các lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế... trong đó có các công trình nổi bật như nút giao thông ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh, đường Hoàng Sa - Trường Sa, cầu Rạch Chiếc, cầu Đinh Bộ Lĩnh, cầu Đỏ...

Thành phố đã thực hiện có hiệu quả “Năm An toàn giao thông 2012”, góp phần làm giảm 149 vụ tai nạn giao thông (-18%), giảm 117 người chết (-16,39%), giảm 129 người bị thương (-32,99%). Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ; nhiều chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện, tập trung chăm lo cho các đối tượng diện nghèo, cận nghèo, diện chính sách...

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt kết quả tích cực; việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Thành phố đã tiếp tục giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Nghị quyết 16 đã đánh giá TPHCM là vị trí đầu tàu, có sức thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đánh giá trên là vinh dự cho thành phố, đồng thời cũng đặt ra cho thành phố nhiệm vụ hết sức nặng nề, làm sao để phát triển thành phố xứng đáng với vị trí đầu tàu của cả nước. Thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2020, trong đó xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, vì thực tế nhiều năm qua thành phố đã đầu tư rất nhiều nhưng hạ tầng của thành phố vẫn yếu kém, quá tải; ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường... luôn là nỗi bức xúc của người dân.

Thành phố sẽ khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng chứ không chỉ dùng ngân sách nhà nước, đặc biệt khai thác nguồn vốn từ nhà xưởng, quyền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Thành phố cũng tập trung khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 2011-2020 cao hơn 1,5 mức tăng trưởng bình quân của cả nước, GDP bình quân đầu người cuối năm 2020 đạt khoảng 8.500USD như Nghị quyết 16 đã đề ra.

- Trong thế khó đòi hỏi cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đồng lòng vượt khó. Chủ tịch có thể đúc kết cách làm của TPHCM?

- Tôi cho rằng đạt được những kết quả trên là do:

+ Lãnh đạo thành phố luôn theo dõi sát sao, chia sẻ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, đã thực hiện nhiều biện pháp để tháo gỡ, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo thành phố xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

+ Lãnh đạo thành phố đã chủ động đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong tổ chức thực hiện, phù hợp với điều kiện của thành phố nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường như cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp; hỗ trợ lãi suất cho các dự án thông qua chương trình kích cầu đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại và đầu tư; xây dựng thương hiệu; thực hiện quyết liệt chương trình bình ổn thị trường; chỉ đạo các ngân hàng phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp tại từng quận, huyện; thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ về thuế của Chính phủ.

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, lãnh đạo thành phố đã mạnh dạn kiến nghị Trung ương xem xét, tháo gỡ; hầu hết các kiến nghị của thành phố đều được Trung ương ủng hộ và cho phép thực hiện.

+ Thường xuyên kiểm tra, giám sát cơ sở trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện 6 Chương trình đột phá và các công trình trọng điểm để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là việc triển khai thực hiện chủ đề “Năm An toàn giao thông 2012”; thường xuyên sơ kết đánh giá việc thực hiện các chương trình, công trình.

- Mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp là trong bối cảnh năm mới chưa thuận lợi, Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp ra sao? TPHCM sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể và đột phá về các vấn đề này?

- Năm 2013, lãnh đạo thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm tiếp tục góp phần cùng cả nước vượt qua mọi thử thách. Trọng tâm là tập trung thực hiện các giải pháp cơ bản sau:

(1) Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá về hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tiêu thụ sản phẩm, giảm thiểu lượng hàng hóa tồn kho.

(2) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Tiếp tục triển khai các chỉ đạo của NHNN trong việc điều chỉnh lãi suất cho vay ở mức hợp lý, ưu tiên vốn vay cho nông nghiệp và nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng xuất khẩu.

(3) Phối hợp các cơ quan Trung ương, đẩy mạnh tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn theo hướng giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.

Có giải pháp đồng bộ phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán và thị trường mua bán nợ; có cơ chế thu hút mạnh các nhà đầu tư chiến lược lớn trong và ngoài nước. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

(4) Thực hiện 6 Chương trình đột phá của thành phố; trong đó chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thi hành công vụ; đặc biệt cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh, kịp thời những vụ việc, các vấn đề liên quan đến đời sống, phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Vinh dự và trách nhiệm

- Mùa xuân đang đến và người dân vui mừng, quan tâm với Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020. Đảng bộ, chính quyền thành phố sẽ triển khai ra sao để từng bước đưa TPHCM trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Chủ trương thí điểm xây dựng chính quyền đô thị sẽ được thực hiện ra sao?

- Ngày 10-8-2012, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020.

Ngay sau đó, Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu quán triệt trong toàn bộ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để tạo sự đồng thuận trong bước tổ chức thực hiện sắp tới; chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động của Thành ủy và Kế hoạch thực hiện của UBNDTP để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Hiện nay, TPHCM đang được Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị, phân công báo cáo chuyên đề nghiên cứu các đặc trưng của chính quyền đô thị và quản lý đô thị; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền đô thị và quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn trong chính quyền đô thị.

Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị hiện nay đang được các cơ quan nghiên cứu để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định gắn với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. Lãnh đạo thành phố đã chính thức kiến nghị Đảng, Nhà nước xem xét cho thành phố được thí điểm thực hiện mô hình này.

Nếu được Trung ương thông qua, thành phố sẽ có nhiều thẩm quyền hơn trong việc quyết định biên chế, tinh giản bộ máy, phân cấp quản lý cho các sở, ngành, quận, huyện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Cầu Phú Mỹ. Ảnh: CAO THĂNG

Cầu Phú Mỹ. Ảnh:  CAO THĂNG

- Dự báo năm 2013 kinh tế nước ta còn tiếp tục đối mặt khó khăn. Giải pháp nào để chống suy giảm kinh tế, phục hồi đà tăng trưởng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nhân dịp đầu Xuân, đề nghị Chủ tịch UBNDTP chia sẻ về vấn đề này? TPHCM có vượt thoát khó khăn, phục hồi đà tăng trưởng như trước đây?

Nhân dịp năm mới 2013 và Tết cổ truyền dân tộc, thay mặt chính quyền thành phố, tôi gửi lời chúc các tầng lớp đồng bào thành phố, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các ngành các cấp, các lực lượng võ trang và kiều bào thành phố ở nước ngoài bước vào năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng với sự lãnh đạo sâu sát, năng động, sáng tạo của Thành ủy, sự đồng tâm nhất trí, đồng thuận, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là sự cộng đồng trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân thành phố, nhất định chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Năm 2013, thành phố tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, tập trung kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Cơ cấu lại nền kinh tế được xác định là mục tiêu quan trọng, là điều kiện để đảm bảo phát triển bền vững, vượt qua khó khăn, phục hồi tăng trưởng, đây cũng là một nhiệm vụ chủ yếu trong chỉ đạo điều hành của thành phố.

Để làm điều này, thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp tiến hành rà soát để hoàn thiện các quy định hiện hành, bảo đảm bình đẳng về quyền và cơ hội tiếp cận các nguồn lực, nhất là đất đai, tín dụng; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và có tính cạnh tranh cao.

Tiếp tục rà soát, cải tiến các thủ tục hành chính về đầu tư, khắc phục tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu.

TPHCM sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực của xã hội đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa và thể dục thể thao, nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, triệt để thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng, nhất là nguyên liệu, năng lượng nhằm giảm giá thành và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Rà soát, sắp xếp lại danh mục đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và chuyển một phần đầu tư nhà nước sang đầu tư từ các nguồn vốn khác. Kiểm soát chặt chẽ hiệu quả đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để góp phần giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng không cần thiết.

Tôi cho rằng năm mới không chỉ có khó khăn, thách thức mà còn mở ra nhiều thời cơ mới. Những kết quả đạt được của năm 2012 đã cho chúng ta có thêm niềm tin, kinh nghiệm và nguồn lực để xử lý các vấn đề đặt ra trong năm 2013. Tôi tin tưởng TPHCM sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch UBNDTP.

Các tin khác