Văn hóa xếp hàng

Văn hóa xếp hàng đã có mặt tại Việt Nam rất lâu, từ thời bao cấp, tem phiếu. Thời đó, ai cũng tuân theo việc xếp hàng ngay ngắn và trật tự, từ mua gạo, mua thịt, mua sữa. Nhưng thời gian gần đây nét văn hóa này đang bị mai một. Xếp hàng chỉ đơn giản là việc mọi người đứng chờ lần lượt tới phiên mình, không chen lấn nhau, đồng thời thể hiện trình độ văn hóa và tôn trọng mọi người.

Văn hóa xếp hàng đã có mặt tại Việt Nam rất lâu, từ thời bao cấp, tem phiếu. Thời đó, ai cũng tuân theo việc xếp hàng ngay ngắn và trật tự, từ mua gạo, mua thịt, mua sữa. Nhưng thời gian gần đây nét văn hóa này đang bị mai một. Xếp hàng chỉ đơn giản là việc mọi người đứng chờ lần lượt tới phiên mình, không chen lấn nhau, đồng thời thể hiện trình độ văn hóa và tôn trọng mọi người.

Văn hóa xếp hàng được tạo ra nhằm hướng mọi người trật tự, từ đó mọi thứ được thực hiện một cách nhanh chóng, trơn tru, tiết kiệm thời gian. Trong việc xếp hàng, mọi người thường ưu tiên người già, phụ nữ mang thai và trẻ em. Bởi họ thường vất vả, mất nhiều thời gian hơn so với thanh niên để làm một việc gì đó. Nên nhường chỗ trong xếp hàng tức mình đã giúp đỡ mọi người xung quanh, thể hiện nét văn hóa, sự tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Vậy văn hóa xếp hàng ngày nay đã bị mai một như thế nào? Văn hóa xếp hàng đã dần biến mất cùng sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế đất nước sau thời bao cấp. Xóm làng được thay thế bằng những thành thị hoành tráng. Ngày nay với mật độ dân cư đông đúc ở các thành phố, việc xếp hàng ngày càng chật vật và mất nhiều thời gian hơn vì đông người chen lấn. Việc này không hẳn sai hay đúng, nhưng tất cả đều thuộc về ý thức của mỗi người. Ở Australia, mỗi khi có đợt diễu hành, đường phố lúc nào cũng chật cứng người nhưng không hề có việc chen lấn. Một phần vì ý thức tôn trọng lẫn nhau, đồng thời với đó là sự hiện diện của cảnh sát và những tình nguyện viên giúp giữ trật tự.

Ngoài sự phát triển và bùng nổ dân số, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hàng là nhịp sống nhanh, sự ganh đua, ích kỷ và việc không tôn trọng người khác. Nhịp sống nhanh và hối hả xảy ra ở bất kỳ đất nước đang phát triển nào, khi thời gian là vàng bạc, mọi người đều muốn mọi thứ phải được nhanh chóng, gọn lẹ. Vì vậy nhiều người không chú ý hoặc mất ý thức việc xếp hàng trật tự. Thí dụ, một số siêu thị đã dành riêng quầy thu ngân cho những khách hàng mua ít đồ để việc thanh toán được nhanh chóng. Nhưng một số người lại ngại đi xa nên vẫn chen ngang vào dòng người đang xếp hàng với lý do chỉ có hai ba món nhỏ. Họ làm ngơ không để ý đến nhiều ánh mắt khó chịu của những người xếp hàng đằng sau. Đôi lúc cũng từ việc đó lại xảy ra cãi vã và càng làm tốn nhiều thời gian hơn.

Sự ganh đua cũng là nguyên nhân khiến văn hóa xếp hàng bị lãng quên. Nếu ngày xưa mọi người thường giúp đỡ nhau thì đến nay nếp sống đó bị thay đổi vì sự ganh đua. Ai cũng muốn mình là nhất, từ đó tạo nên sự ích kỷ. Cái tôi của mỗi người tự cao tự đại đến mức, ngay lúc mọi người đang xếp hàng giờ cao điểm, vẫn có những người nghĩ mình là nhất, chen vào phần đường ngược chiều. Hậu quả đôi khi không đi được nhanh hơn mà còn làm thêm phần kẹt xe cùng với nhiều ánh mắt khinh thường. Việc không tôn trọng người khác là một hệ quả của sự ích kỷ. Những người không tôn trọng người khác ít chịu nhường nhịn người già hoặc trẻ em. Trong văn hóa xếp hàng, điểm đặc biệt là người già, phụ nữ mang thai hoặc trẻ em phải được ưu tiên. Có một bộ phận giới trẻ nhận thức lệch lạc, không tôn trọng người già, sẵn sàng chen lấn hay xô đẩy để có được chỗ tốt hơn.

Làm sao để nâng cao nhận thức của mỗi người trong văn hóa xếp hàng. Theo tôi, chúng ta cần giáo dục công dân, giúp mỗi người ý thức, tập bỏ thói quen chen ngang và nhường nhịn mọi người. Từ đó sẽ dần tập thói quen chung cho bản thân và tự giác mọi người tuân theo lề luật một cách có ý thức. Cùng với việc nâng cao nhận thức của mỗi người, chúng ta cũng cần sự trợ giúp khác, như dựng hàng rào lối đi để mọi người cùng phải xếp hàng, tránh sự chen ngang của người khác. Văn hóa xếp hàng vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày ở các siêu thị lúc thanh toán tiền, lúc mọi người ra và vào bãi giữ xe. Đây là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu, cần phải được tuân thủ để thực hiện nếp sống văn minh.

Các tin khác