Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM:

Nêu bật nhân tố tích cực, khuyến khích làm giàu chân chính

(ĐTTC) - Tối 5-6, Ban Biên tập báo SGGP đã tổ chức tổng kết cuộc thi Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”, đăng trên báo Đầu tư Tài chính (ĐTTC), sau 1 năm phát động.

(ĐTTC) - Tối 5-6, Ban Biên tập báo SGGP đã tổ chức tổng kết cuộc thi Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”, đăng trên báo Đầu tư Tài chính (ĐTTC), sau 1 năm phát động.

Bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu tại Lễ Tổng kết. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM
phát biểu tại Lễ Tổng kết. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Thay mặt Ban Tổ chức, ông Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng Biên tập, Tổng Thư ký Tòa soạn báo SGGP, cho biết viết về doanh nhân là đề tài hấp dẫn, được người đọc quan tâm, đọc để hiểu thời cuộc và đọc để rút ra điều gì cho chính mình, góp phần giải mã đời sống và cách nghĩ, cách làm của các doanh nhân.

Vì vậy ngay sau khi phát động, cuộc thi đã thu hút lực lượng nhà văn, nhà báo, một số cây bút không chuyên vào cuộc mạnh mẽ, (xem bài tổng kết cuộc thi: "Tôn vinh doanh nhân, nhân rộng điển hình" trang bên).

Nêu bật nhân tố tích cực, khuyến khích làm giàu chân chính ảnh 2Chính các doanh nhân mới là người tỏa sáng, nhân vật đã làm nên sự thành công cho các tác phẩm. Mỗi tác phẩm dự thi đã chuyển tải thông điệp về bản lĩnh, sự cống hiến của các doanh nhân. Ban Tuyên giáo Thành ủy rất trân trọng sáng kiến tâm huyết của báo trong việc triển khai cuộc thi này. Giữa lúc tốt - xấu, thật - giả đan xen, cuộc thi đã làm nổi bật những nhân tố tích cực, tấm gương điển hình, những câu chuyện có thật để động viên, khuyến khích sự làm giàu chân chính của doanh nhân. Việc làm này càng ý nghĩa khi trong giai đoạn hiện nay doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Báo SGGP cần tiếp tục ghi nhận, nhân rộng các điển hình, tổ chức các cuộc thi hấp dẫn, thu hút người viết, thu hút bạn đọc.
Nêu bật nhân tố tích cực, khuyến khích làm giàu chân chính ảnh 3

THÂN THỊ THƯ,
Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM

Nhận định tổng thể cuộc thi, ông Trần Thế Tuyển, nguyên Tổng Biên tập báo SGGP, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, cho biết các bài viết đã bám sát mục đích, yêu cầu của cuộc thi trong việc phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới trên lĩnh vực kinh tế. Bằng thể loại phóng sự - ký sự, tác giả đã khai thác nhân vật theo hướng người thật, việc thật nên bài viết đã mang tính thuyết phục cao, thu hút được người đọc. Thành viên Hội đồng Giám khảo, nhà văn

Lê Văn Thảo bày tỏ: "Một thời gian dài có một quan niệm ấu trĩ vè sự giàu nghèo. Nghèo khó mới là thanh bạch, giàu có gắn liền với sự bóc lột, từ đó xã hội có cái nhìn không mấy thân thiện đối với người giàu, doanh nhân làm nên ăn ra. Từ ngày xã hội đổi mới, chủ trương mở cửa làm ăn, mọi chuyện đã đổi khác. Qua cuộc thi cho thấy những tấm gương doanh nhân và chính tài năng, đức độ của họ, nghị lực và những sáng kiến táo bạo của họ đã làm cho bài viết tỏa sáng, người đọc ngưỡng mộ.

Là một thành viên Hội đồng Giám khảo, tôi đã thật khó khi chấm điểm các bài viết. Các bài đều hay, mỗi bài mỗi vẻ, nhân vật đều là những người thành đạt, qua chặng đường khó khăn gian khổ, xứng đáng được vinh danh. Tôi muốn cả 20 bài vào vòng chung khảo đều được giải. Xin chúc mừng".

Phát biểu tại Lễ Tổng kết cuộc thi, bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, cho biết: Sau 1 năm phát động, qua số người tham dự cuộc thi đã nói lên sức hút, sự hấp dẫn của đề tài, phản ảnh sự thành công của cuộc thi qua thể loại báo chí tiêu biểu là phóng sự - ký sự.

Qua đó, các cây bút đã cố gắng tìm tòi những nét riêng từng doanh nghiệp, doanh nhân, những thành công, thất bại, nêu bật được tính cách của doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới: Bản lĩnh và cống hiến. Và với những bài viết của các tác giả trên cả nước, cuộc thi viết Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến” của báo ĐTTC không chỉ vinh danh mà còn khắc họa được góc khuất của nhân vật, đó là những thăng trầm, những điều mà doanh nhân chưa thành công để làm bài học chung trên thương trường hiện nay.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập báo SGGP, khẳng định cuộc thi đã thể hiện được định hướng của báo Đảng trong việc tập trung tuyên truyền về nhân tố mới. Báo SGGP sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề này ở các tầng lớp trong xã hội để nhân cái đẹp, dẹp cái xấu như lời chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Hội đồng Giám khảo đã thống nhất kết quả tuyển chọn vòng chung khảo, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích. Ngày 16-6, Ban Biên tập báo SGGP sẽ tổ chức buổi Gala truyền hình trực tiếp chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, kỷ niệm 5 năm thành lập báo ĐTTC và trao giải cuộc thi Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân – Bản lĩnh và cống hiến”. 70 tác phẩm chọn lọc sẽ được in sách kỷ yếu cuộc thi, sẽ phát hành thời gian tới trên toàn quốc.

Các tin khác