Nhân vật trong tuần

Cậu ấm Bạc Qua Qua

Vụ bê bối Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức và phu nhân Cốc Khai Lai bị tình nghi chủ mưu ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood đang sôi sục chính trường Trung Quốc và bây giờ, dư luận bắt đầu săm soi tới cậu quý tử Bạc Qua Qua.

Vụ bê bối Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức và phu nhân Cốc Khai Lai bị tình nghi chủ mưu ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood đang sôi sục chính trường Trung Quốc và bây giờ, dư luận bắt đầu săm soi tới cậu quý tử Bạc Qua Qua.

Bạc Qua Qua, vóc dáng thư sinh, khuôn mặt sáng sủa, con trai cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cháu nội cố đại nguyên lão Bạc Nhất Ba, đang du học thạc sỹ ở trường đại học danh tiếng Harvard, được đánh giá có lý lịch “sáng chói” nhất trong số các cậu ấm cô chiêu của những người đứng đầu Trung Quốc.

Sau khi vụ bê bối của cha bùng lên, cậu quý tử đã trở thành tâm điểm bới móc của nhiều tờ báo. Mới đây, tờ Telegraph đưa tin Bạc Qua Qua đã được cảnh sát Hoa Kỳ hộ tống rời khỏi căn hộ sang trọng gần Đại học Harvard vào đêm 12-4 để tránh sự săn lùng của giới truyền thông.

Một nguồn tin cho biết Qua Qua đi ra cùng cô bạn xinh đẹp. Dư luận đồn rằng Qua Qua đã nhờ tới sự giúp đỡ của chính quyền Hoa Kỳ và cũng đã nộp đơn xin tị nạn tại Hợp chủng quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia ngành luật nhận định mặc dù về mặt pháp lý, Qua Qua có thể xin tị nạn nhưng nhà chức trách Hoa Kỳ sẽ khó đưa ra quyết định vì vấn đề chính trị hết sức nhạy cảm với Trung Quốc.

Nói về Bạc Qua Qua, có 2 luồng dư luận trái ngược. Một bên hứng thú với những tin giật gân rằng Bạc công tử ăn chơi trác táng, chi tiêu vô tội vạ bằng thẻ tín dụng được bố mẹ chu cấp. Chàng sinh viên 24 tuổi thường xuyên ném tiền vào các cuộc vui trong men rượu và khói thuốc shisha.

Các nhân chứng thuật lại rằng họ từng thấy một số nhà ngoại giao Trung Quốc xuất hiện tại Trường Balliol thuộc Đại học Oxford nơi Qua Qua học trước đây.

Cậu ấm Bạc Qua Qua trong một bữa tiệc.

Cậu ấm Bạc Qua Qua trong một bữa tiệc.

Có người còn tiết lộ đích thân Đại sứ Trung Quốc đã viếng thăm văn phòng hiệu trưởng và nói rằng “Qua Qua thật đáng xấu hổ vì giáo dục rất được coi trọng ở Trung Quốc mà cha và ông cậu đều là những nhân vật hiển hách”. Đáp lại, các giáo viên nói sẽ tăng cường giám sát Bạc công tử học hành chăm chỉ hơn.

Rốt cuộc Qua Qua bị đình chỉ học 1 năm. Trong thời gian đó, anh chàng tiếp tục lối sống xa hoa trong Randolph Hotel ở Oxford trước khi chuyển tới một căn hộ sang trọng khác. Tuy nhiên, sau đó, Bạc Qua Qua khiến mọi người sửng sốt khi hoàn thành khóa học đạt điểm cao 2.1 trong ngành Triết, Chính trị và Kinh tế.

Trường Balliol từ chối cấp thư giới thiệu Qua Qua vào Trường Harvard, nhưng không hề gì, Bạc công tử vẫn được 1 suất học thạc sỹ chính sách công tại Harvard danh giá từ năm 2010 và nay sắp tốt nghiệp. Người ta cho rằng chính Bạc Hy Lai đã ra tay can thiệp.

Mặc dù nguồn tin từ Balliol và Harvard phủ nhận gia đình ông Bạc hoặc doanh nhân Neil Heywood đã hào phóng quyên góp khoản tiền lớn cho trường để trải thảm đỏ cho thiếu gia nhưng có những ghi chép cho thấy ông Bạc cùng đoàn tùy tùng đã viếng thăm Balliol vào mùa hè năm 2007.

Ở góc nhìn khác, Bạc Qua Qua được miêu tả là người có tham vọng trở thành lãnh đạo thế hệ tiếp theo của gia đình họ Bạc. Bạc Qua Qua là thành viên của Hội Bảo thủ Đại học Oxford và từng cố gắng giành ghế phó chủ tịch. Qua Qua đã vận động được hầu hết các sinh viên Trung Quốc đến bỏ phiếu cho cậu nhưng vì họ chỉ mới gia nhập trước đó 1 ngày nên không được quyền bỏ phiếu.

Qua Qua đã tranh cãi rất hăng nhưng chẳng thể  thay đổi tình huống. Bạc thiếu gia từng làm một chuyến vi vu Tây Tạng cùng bạn gái Trần Hiểu Đan - con gái Giám đốc Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, cháu nội khai quốc công thần Trần Vân cùng thời với Bạc Nhất Ba, khiến giới chức sở tại phải một phen vất vả lo lắng chu toàn cho chuyến đi của hai cô cậu COCC này.

Theo tính toán của tờ Thời báo London, ngay cả một quan chức cấp cao như Bạc Hy Lai cũng chỉ hưởng thu nhập chính thức khoảng 300 bảng một tháng, trong lúc chỉ riêng học phí cho Qua Qua theo học ở Trường Harrow trước khi vào Balliol đã là 7.345 bảng mỗi học kỳ, chưa kể chi tiêu xa hoa khác của cậu công tử họ Bạc.

Sự tiêu xài xả láng của Bạc Qua Qua hóa ra là gót chân Asin tố cáo thu nhập bất thường của vợ chồng Bạc Hy Lai.

Các tin khác