Công nghệ bãi đỗ xe tự động

Thực trạng khan hiếm bãi đỗ xe hiện nay đang diễn ra tại các đô thị lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Để giải bài toán bãi đỗ xe đô thị, công nghệ bãi đỗ tự động được hy vọng là giải pháp hiệu quả, góp phần giải quyết nạn đỗ xe lộn xộn hiện nay. Trao đổi với ĐTTC về vấn đề này, ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc CTCP Billco, cho biết:

Thực trạng khan hiếm bãi đỗ xe hiện nay đang diễn ra tại các đô thị lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Để giải bài toán bãi đỗ xe đô thị, công nghệ bãi đỗ tự động được hy vọng là giải pháp hiệu quả, góp phần giải quyết nạn đỗ xe lộn xộn hiện nay. Trao đổi với ĐTTC về vấn đề này, ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc CTCP Billco, cho biết:

Qua khảo sát, tìm hiểu thực tế tại nhiều nước trên thế giới, chúng tôi đã học hỏi và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều nhà phát triển bãi đỗ xe lớn trên thế giới để ứng dụng vào các đô thị nước ta. Đó là tạo ra mạng lưới các trạm đỗ xe tự động với sức chứa mỗi trạm không quá lớn (từ 50-200 xe) góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông hiện tại.

Các trạm đỗ xe này rải đều tại nhiều vị trí, khoảng cách các trạm không quá xa nhau (150-300m); diện tích mỗi trạm 200-500m2. Thông tin về mạng lưới trạm đỗ xe tự động sẽ được đưa lên internet giúp cho người sử dụng nhanh chóng tìm được vị trí đỗ xe phù hợp qua các thiết bị kết nối 3G, GPS như điện thoại thông minh, thiết bị dẫn đường…

Để giải quyết tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe hiện nay, cần xã hội hóa việc trông giữ xe bằng các trạm đỗ xe tự động trên cơ sở tận dụng những vị trí đất công, những khoảng đất trống tạm thời của từng gia đình, từng cơ sở kinh doanh và từng văn phòng công sở.

PHÓNG VIÊN: - Cụ thể mô hình bãi giữ xe tự động của Billco tại TPHCM sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông VŨ HUY THẮNG: - Triển khai bãi đỗ xe tự động mang tính xã hội hóa rất cao, không phải chỉ một vài cá nhân hay một vài tổ chức có thể thực hiện được mà cần có sự hỗ trợ tích cực từ các sở, ban ngành cho đến từng hộ gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, cơ quan…

Đối với các hộ gia đình thiếu hoặc không có chỗ đỗ xe có thể triển khai lắp đặt hệ thống đỗ xe gia đình, tận dụng không gian nổi hoặc ngầm, trong nhà hoặc ngoài sân… Tại các địa điểm kinh doanh như nhà hàng, cửa hàng, siêu thị, văn phòng … tận dụng những khu đất, vị trí còn trống trong khuôn viên lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động với quy mô nhỏ (dưới 50 xe) nhằm gia tăng số chỗ đỗ xe lên nhiều lần.

Những địa điểm tập trung khác như các cơ quan, chung cư hiện đang thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng cần nâng cấp tầng hầm để tăng thêm vị trí đỗ xe (nếu chiều cao cho phép) hoặc tận dụng những khoảng không gian bên ngoài tòa nhà để lắp đặt hệ thống thiết bị tương ứng. Đối với các địa điểm công cộng áp dụng các trạm đỗ xe tự động theo quy mô và vị trí của bãi đỗ.

Bãi đỗ xe tháp tròn.

Bãi đỗ xe tháp tròn.

Do có thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt, các trạm đỗ xe này có thể dễ dàng tìm được các vị trí thích hợp trong khu đô thị và khi xây dựng, đưa vào hoạt động không ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như cơ sở hạ tầng hiện hữu. Tính linh động, thi công lắp ráp nhanh, hệ thống bãi đỗ xe tự động có thể được xây dựng trong thời gian rất ngắn để nhanh chóng đưa vào sử dụng, giúp giải quyết các vấn đề giao thông cấp bách hiện nay.

Với các trạm đỗ xe nổi trên mặt đất, chọn giải pháp nâng cao tầng để tăng hiệu quả sử dụng mặt bằng, công trình dạng ngầm thì diện tích trên mặt đất bên trên hoàn toàn có thể sử dụng vào mục đích khác. Trong tương lai, khi Luật Xây dựng bắt buộc các công trình phải có bãi đỗ xe tương ứng với diện tích, trạm đỗ xe tự động là một giải pháp tối ưu.

- Nhưng chi phí đầu tư có quá đắt?

- Chi phí đầu tư tùy thuộc vào quy mô từng trạm đỗ xe tự động cụ thể. Các trạm đỗ xe tự động của Billco sẽ tập trung vào quy mô nhỏ và vừa, rải đều tại nhiều vị trí. Bằng khả năng làm chủ công nghệ cùng với chủng loại thiết bị đa dạng với mức giá từ 3.000-25.000USD/vị trí đỗ.

Tùy vào vị trí, thời gian khai thác, mức giá thuê đất, mức giá đỗ xe theo khu vực mà chúng tôi sẽ tính toán để đưa ra phương án thu hồi vốn nhanh nhất. Đối với những bãi đỗ xe công cộng với quy mô vừa (trên 50 xe) tùy thuộc vào việc lắp đặt ngầm hay nổi mà chi phí sẽ có chênh lệch (trạm đỗ xe ngầm sẽ có chi phí cao hơn).

Còn những bãi đỗ xe có quy mô dưới 50 xe, dành cho văn phòng, nhà hàng, khách sạn… ngoài việc phục vụ cho các đối tượng khách hàng và nhân viên tại đây, trạm đỗ xe loại này có thể nhận giữ xe của khách vãng lai, giúp gia tăng doanh thu và thời gian thu hồi vốn nhanh hơn cho nhà đầu tư.

- Giá giữ xe theo quy định hiện nay chưa hấp dẫn các nhà đầu tư? Billco sẽ đối mặt với vấn đề này như thế nào?

- Theo Pháp lệnh 38/2001/PL-UBTVQH10, khoản thu cho hoạt động trông giữ xe được xem là “phí”, tức khoản thu này chịu sự chi phối của các cơ quan cơ quản lý nhà nước bằng các văn bản hành chính. Billco mong muốn khoản thu này sẽ được hình thành trên cơ sở cung - cầu của thị trường mới có thể khuyến khích xã hội hóa hoạt động trông giữ xe.

Với mức phí như TP Hà Nội áp dụng hiện nay là 30.000-40.000 đồng/lượt (120 phút/lượt) cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi tại các tuyến phố trung tâm thì sẽ có hiệu quả. Chúng tôi sẽ nghiên cứu mức giá cụ thể cho từng khu vực quận, huyện và đề xuất với TPHCM xem xét, chấp thuận mức thu phí giữ xe theo cơ chế thị trường.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác