Kiến nghị không đánh thuế túi nilon gói hàng XK

Hiệp hội DN chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam (Vasep) kiến nghị Bộ Tài chính miễn thuế đối với bao bì nhựa PE đóng gói hàng XK.

Hiệp hội DN chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam (Vasep) kiến nghị Bộ Tài chính miễn thuế đối với bao bì nhựa PE đóng gói hàng XK.

Khi Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực (1-1-2012), cơ quan Thuế tiến hành áp dụng thu thuế đối với các mặt hàng túi nilon sản xuất trong nước.

Theo ông Trương Đình Hòe- Tổng thư kí Vasep, để chế biến thuỷ sản XK bao bì túi PE, PA các loại là vật tư không thể thiếu, được sử dụng đa dạng và thông dụng để bao gói sản phẩm từ vài trăm gram đến cả 10kg cho 1 đơn vị sản phẩm.

Các DN thuỷ sản không chỉ mua các vật liệu bao gói từ các DN sản xuất trong nước, mà còn nhập khẩu bao bì từ nước ngoài theo yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, đối với bao bì nhập khẩu để đóng gói không thuộc đối tượng phải nộp thuế. Còn bao bì sản xuất trong nước do các DN sản xuất bị áp thuế nên giá thành khi bán cho DN đóng gói thủy sản đã tăng lên gấp đôi.

Khoản chi phí này trong giá thành sản phẩm thuỷ sản XK tương đương khoảng 0,1 USD/1 kg sản phẩm thuỷ sản, chiếm tỷ trọng không nhỏ trong giá thành sản phẩm XK.

Chính vì thế, nếu bị đánh thuế bảo vệ môi trường đối với bao nilon mua từ các DN sản xuất trong nước, cùng với các chi phí khác đang có xu hướng tăng sẽ khiến cho các sản phẩm thuỷ sản XK của các DN Việt Nam khó có lợi thế cạnh tranh về giá so với các nước khác.

Trong văn bản kiến nghị này, Vasep cho rằng, theo nguyên tắc, túi PE sử dụng trong DN thuỷ sản là vật liệu bao gói không được xem là hàng hóa XK để hưởng quy chế miễn thuế bảo vệ môi trường.

Nhưng xét về bản chất có thể xem bao bì đóng gói là hàng hóa XK đi kèm với thuỷ sản do tính đồng nhất trong quy cách đóng gói và khi XK sản phẩm thuỷ sản phải có túi PE để chứa đựng và chưa thể thay thế bằng các loại bao bì làm bằng vật liệu khác do yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, đối với bao bì túi nilon (kể cả mua trong nước và nhập khẩu) phục vụ cho việc đóng gói hàng thuỷ sản XK, thực tế là XK ra nước ngoài, không tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, không ảnh hưởng đến môi trường Việt Nam, có thể xem như hàng hóa XK, thuộc đối tượng miễn thuế bảo vệ môi trường theo quy định.

Các tin khác