Khalid Muhmood - “Ngài chuông vàng”

Khalid Muhmood (ảnh), Tổng giám đốc Apollo, cố vấn cao cấp Đại học Anh quốc Việt Nam là người mang hai dòng máu Á-Âu: Bố là người Iraq, mẹ là người Anh.

Năm 1992, khi mới 22 tuổi, Khalid sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội lập thân. Hiện nay Khalid đã trở thành “người của công chúng” khi xuất hiện trên VTV trong mục “Rung chuông vàng” với những câu chuyện và câu hỏi tiếng Anh hóm hỉnh. Khalid đặc biệt thích thú khi được gọi là “ngài chuông vàng”.

Chàng trai Khalid đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1992, cùng với việc du lịch là hy vọng tìm kiếm cơ hội vào đời. Khalid nhớ lại: “Đường phố Hà Nội lúc đó rất vắng vẻ, ít xe máy, xe hơi, chủ yếu là xe đạp. Để gửi một bản fax, tôi phải ra bưu điện trung tâm và phải làm thủ tục rất phiền phức”.

Năm 1994, Khalid quay lại Hà Nội, bắt tay xây dựng sự nghiệp với chút vốn liếng có được sau 2 năm dạy tiếng Anh ở Singapore. Thời gian đầu ở Việt Nam vợ chồng anh không có bạn bè, lại không biết tiếng Việt. Để tìm kiếm bạn bè, Khalid chọn lĩnh vực... bóng đá.

Từ đó quan hệ của anh được mở rộng và người trực tiếp giúp đỡ Khalid trong những buổi đầu bỡ ngỡ là ông Trần Văn Nhung, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo lúc bấy giờ.

Khalid kể 20 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học, bắt đầu sự nghiệp bằng việc dạy tiếng Anh tại Singapore. Trong lần lang thang trên đường phố Hà Nội, anh thấy rất nhiều người đọc báo. Không chỉ giới trí thức, học sinh, sinh viên mà ngay cả các bác xích lô cũng hào hứng bắt chuyện với người nước ngoài để thực hành Anh ngữ.

Thế là anh nảy ý định sang Việt Nam dạy tiếng Anh. Ít lâu sau, cùng vợ là Arabella, Khalid quyết định dấn thân, chọn Việt Nam là quê hương thứ hai để sinh cơ lập nghiệp. “Tôi đã hòa mình vào dòng chảy của giáo dục Việt Nam lúc nào không hay. Rất nhiều tấm gương vượt khó khiến tôi cảm phục tinh thần hiếu học của người Việt Nam.

Từ những bà mẹ làm phụ bếp, chạy bàn... đều gắng dành dụm tiền cho con ăn học. Đến những cậu bé lang thang kiếm sống nhưng vẫn không nguôi khát vọng, ý chí vượt lên số phận. Trung tâm Apollo Việt Nam ra đời và tiếp theo là Đại học Anh Quốc Việt Nam đi vào hoạt động. Tôi biết mình còn rất nhiều việc phải làm phía trước” - Khalid nói.

Khalid Muhmood trong một chương trình Rung chuông vàng.

Khalid Muhmood trong một chương trình Rung chuông vàng.

Nhận xét về cơ hội thành công, Khalid cho rằng Việt Nam vẫn là một thị trường năng động với muôn vàn cơ hội: “Người Việt Nam rất chăm chỉ, đam mê và có động lực vươn lên. Các nhà đầu tư cần một chút kiên nhẫn, nhất là khi làm việc với các cơ quan chính quyền để đạt được đồng thuận. Lúc đó thành công sẽ đến”.

Là một trong số ít người nước ngoài vinh dự  được Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Khalid không chỉ góp công phát triển Anh ngữ mà còn chứng tỏ là người am hiểu nền giáo dục này.

Khalid tâm sự: “Điều tôi đặc biệt trân trọng ở giáo dục Việt Nam là có ngày để tôn vinh các nhà giáo, ngày 20-11 hàng năm. Tôi nhận thấy ở Việt Nam, các bạn có một sự tôn kính, trân trọng rất lớn dành cho người dạy học, điều này khiến những người làm giáo dục như chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Đặc biệt trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đang được cải thiện đáng kể. Bởi thực tế việc nói tiếng Anh ở các nước lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan không tốt lắm. Ở Việt Nam thì ngược lại.

17 năm gắn bó với đào tạo tiếng Anh, tôi nhận thấy các em học sinh phát âm tiếng Anh rất chuẩn theo giọng Anh. Các em cũng tự tin, năng động hơn rất nhiều trong giao tiếp với người nước ngoài và hơn thế nữa, các em thể hiện trình độ hiểu biết xã hội, văn hóa trên thế giới khá tốt”.

Trước khi chia tay, Khalid kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện thú vị khi tham gia chương trình “Rung chuông vàng” trên VTV.

- Ở đó, tôi không chỉ quảng bá được hình ảnh của Apollo, của bản thân mình, mà trên hết tôi có dịp được tiếp xúc trực tiếp với sinh viên Việt Nam, những con người trẻ trung rất yêu đời, ôm ấp khát vọng vươn lên.

Do không học chuyên ngữ, nhiều em lúng túng khi phải theo dõi mạch câu chuyện bằng tiếng Anh, khi tìm từ để trả lời và ngại ngần khi phát âm, nhưng tôi nhận thấy tư duy của họ rất tốt. Tiếp xúc với môi trường đó, tôi hạnh phúc khi thấy mình luôn luôn trẻ trung.

- Tết này, Mr Gondel bell có trở về Anh?

- Không. Khoảng thời gian đó là những ngày đẹp nhất, vui nhất, lạ nhất trong năm ở Việt Nam. Vả lại, dù cho mới đây chương trình “Rung chuông vàng” đã ngưng sau 5 năm diễn ra rất hào hứng, chuyển sang một chương trình khác dành cho học sinh, sinh viên, nhưng tôi vẫn muốn được nghe tiếng chuông vang lên, để chúng ta cùng khởi đầu một năm mới vui vẻ và thành công.

Các tin khác