Gà tiến vua giữa đất Sài thành

Được xem là 1 trong 10 sản vật đặc sắc dùng để tiến Vua ngày xưa, gà Đông Tảo nay đã được nhân giống và nuôi thành công tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, TPHCM bởi những người vừa mê gà vừa nhạy làm ăn.

Được xem là 1 trong 10 sản vật đặc sắc dùng để tiến Vua ngày xưa, gà Đông Tảo nay đã được nhân giống và nuôi thành công tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, TPHCM bởi những người vừa mê gà vừa nhạy làm ăn.

Gà Đông Tảo thuộc loại quý hiếm của Việt Nam, tương truyền là thứ gà dùng để tiến vua vì hình dáng kỳ lạ và mùi vị thơm ngon. Giống gà này do dân làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có công tuyển chọn, thuần dưỡng và nuôi giữ từ rất lâu đời.

Vì niềm đam mê và xu hướng mới trong chăn nuôi, trong 4 năm qua nhiều người dân các quận, huyện ở TPHCM đã nuôi và nhân giống thành công giống gà độc đáo này. Hàng loạt trang trại nuôi gà Đông Tảo thuần chủng, với số lượng đến hàng trăm con, đã hình thành ở xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn), An Nhơn Tây (Củ Chi) với nhiều tên tuổi như ông Bảy Thuận, ông Hùng hay anh Kiến Nghiêm.

Người đầu tiên thành công trong việc nuôi và nhân giống gà Đông Tảo tại TPHCM là ông Nguyễn Trọng Hùng, gốc Hải Dương hiện ở Hóc Môn. Ông cho biết ở quê ông gà Đông Tảo đã được người làng nuôi từ trên trăm năm. Gà Đông Tảo dùng tế lễ, đám cưới hay quà biếu thông gia trong dịp Tết Nguyên đán, đám giỗ.

Sau khi chuyển vào TPHCM sinh sống, sẵn có mảnh vườn, lại nhận thấy TPHCM chưa có ai nuôi giống gà lạ này nên ông Hùng quyết định về quê săn gà giống, vừa để sản xuất, vừa giữ giống gà quý quê mình.

Sau 2 năm nhân giống từ 2 cặp gà mang ở quê vào, nay ông Hùng đã có hơn 100 con gà Đông Tảo, có thị trường tiêu thụ tốt và cải thiện đáng kể đời sống kinh tế gia đình. Hiện hàng tháng gia đình ông cho xuất chuồng khoảng 10 cặp gà thịt Đông Tảo.

Ở Củ Chi, anh Trần Kiến Nghiêm có lẽ là người nổi tiếng nhất với trang trại gà Đông Tảo của mình. Xuất thân từ đầu bếp, đang giữ vị trí bếp trưởng cho một nhà hàng Nhật ở quận 1. Tuy nhiên, trong một dịp tình cờ đọc được những thông tin và giá trị kinh tế từ giống gà “độc” mang lại, anh đã ra tận Hưng Yên tìm giống thuần chủng loại gà trên dù chỉ có vài dòng thông tin trong tay.

Sau hơn một tuần, anh tìm ra nơi còn vài cặp gà thuần chủng và dốc túi mua 6 cặp mới nở  với giá gần 600.000 đồng/con.

Sau gần 8 tháng nuôi thử nghiệm thành công, anh trở lại Hưng Yên một lần nữa để mua 4 cặp gà giống, quyết tâm hình thành một trang trại gà Đông Tảo giữa TPHCM. Chi phí đầu tư ban đầu của anh khoảng 200 triệu đồng cho các việc như giăng lưới, trồng cây, chuồng trại… ở xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi.

Sau gần 3 năm mày mò chăn nuôi, số gà hiện nay của anh được hơn 280 con, trị giá hơn 300 triệu đồng. Hiện anh có 8 cặp gà thuần chủng với độ tuổi từ 3-4 tuổi và cân nặng 6-6,5kg/con. Theo anh Nghiêm, 1 cặp gà chân to từ 0,7-1kg có giá 1 triệu đồng. Nhiều hơn có thể lên tới 3-4 triệu đồng/cặp.

Hiện nay, tại các nhà hàng lớn ở TPHCM, đặc sản gà tiến vua không chỉ là món ăn lạ, bổ dưỡng thu hút nhiều thực khách tìm đến ẩm thực, mà món ẩm thực độc nhất vô nhị “Vẩy rồng hầm thuốc Bắc” còn được nhiều bác sĩ dinh dưỡng khuyên người mới khỏi bệnh nên dùng để tăng cường sinh khí, bồi bổ thể trạng và cân bằng âm dương.

Tại TPHCM, một cặp gà Đông Tảo để thờ cúng ông bà, dùng chế biến các món ăn đặc sản cho 3 ngày tết thật sự là một niềm ao ước của nhiều người. Vì vậy, nuôi gà Đông Tảo ở TPHCM có thể nói hoàn toàn không sợ thiếu đầu ra.

Các tin khác