Bảo hiểm y tế tư nhân

Hiện nay, người có thẻ bảo hiểm y tế khám với mức phí bảo hiểm gần 400.000 đồng/năm, chữa bệnh với tổng chi phí dưới 127.000 đồng/lần được Quỹ Bảo hiểm Y tế nhà nước chi trả toàn bộ, còn mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao là 29,2 triệu đồng. Thực tế việc khám và điều trị bệnh cho thấy, đây là mức chi trả không cao. Vì vậy một số người khá giả đã mua bảo hiểm sức khỏe tư nhân để được chi trả nhiều hơn.

Hiện nay, người có thẻ bảo hiểm y tế khám với mức phí bảo hiểm gần 400.000 đồng/năm, chữa bệnh với tổng chi phí dưới 127.000 đồng/lần được Quỹ Bảo hiểm Y tế nhà nước chi trả toàn bộ, còn mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao là 29,2 triệu đồng. Thực tế việc khám và điều trị bệnh cho thấy, đây là mức chi trả không cao. Vì vậy một số người khá giả đã mua bảo hiểm sức khỏe tư nhân để được chi trả nhiều hơn.

Xứng với đồng tiền

Chi trả nhiều hơn nên phí bảo hiểm sức khỏe tư nhân cũng cao hơn. Chẳng hạn gói mở rộng của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (hợp tác với ngân hàng HSBC) cho độ tuổi từ 0-18 có mức phí bảo hiểm 2,1 triệu đồng/năm, cao hơn 5,5 lần so với bảo hiểm y tế nhà nước, nhưng hạn mức chi trả cao hơn gần 11 lần (320 triệu đồng so với 29,2 triệu đồng).

Một người vừa mới mổ mắt cườm cho biết toàn bộ chi phí điều trị khoảng 70 triệu đồng, nhưng ông chỉ phải trả 10% (tương đương 7 triệu đồng) nhờ mua gói bảo hiểm nói trên 2 năm liền. Nhưng 7 triệu đồng ông chi trả được dùng mua kính đặt vào đôi mắt và một số phụ phí, không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Bảo Việt còn một loại hình bảo hiểm y tế, sức khỏe dành cho người từ 15 ngày tuổi đến 66 tuổi, có thể áp dụng đến 70 tuổi cho các trường hợp tái tục, tức đã mua liên tục nhiều năm trước đó. Phí của loại hình này từ 2-8,5 triệu đồng/năm, tùy gói bảo hiểm do người mua lựa chọn và mức chi trả lên đến 400 triệu đồng đối với người đóng mức phí cao nhất.

Hiện nay thị trường bảo hiểm sức khỏe nước ta đã có một số hãng bảo hiểm tư nhân tham gia như AIA, Prudential, Bảo Minh, PJICO, Liberty. Hãng bảo hiểm Liberty (Hoa Kỳ) đang cung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, trong đó có những sản phẩm nhắm tới DN, tổ chức, gia đình và mức trách nhiệm tối đa của sản phẩm là 1 tỷ đồng.

Với mức này, người mua bảo hiểm sẽ được chi trả toàn bộ chi phí cấy ghép bộ phận cơ thể, điều trị ung thư và chi phí điều trị tại khoa cấp cứu.

Các hãng khác như Bảo Minh, PJICO đều có sản phẩm bảo hiểm chi trả cho việc nằm bệnh viện và phẫu thuật; phạm vi bảo hiểm gồm ốm đau, bệnh tật, thương tật do tai nạn, thai sản hoặc phẫu thuật.

Bệnh viện cũng tham gia

Bên cạnh các công ty bảo hiểm, thị trường bảo hiểm sức khỏe còn có sự tham gia của các bệnh viện. Trong đó điển hình là Bệnh viện Pháp - Việt (FV - TPHCM) kết hợp với Bảo Việt. Bệnh viện này có 5 loại thẻ hội viên (một hình thức bảo hiểm sức khỏe), gồm: hội viên trẻ em vàng (mức đóng phí 5,2 triệu đồng/năm), hội viên trẻ em bạc (4 triệu đồng/năm), hội viên tiêu chuẩn (5,2 triệu đồng/năm), hội viên ưu tiên (7,5 triệu đồng/năm) và hội viên đặc biệt quan trọng (26,2 triệu đồng/năm).

Thẻ này chỉ sử dụng tại FV, thanh toán chi phí cấp cứu khi bị tai nạn, điều trị, nằm viện và sinh con tại FV với mức từ 2,1 triệu đến 210 triệu đồng/năm; khám bệnh và tư vấn miễn phí với bác sĩ của FV ít nhất từ 6 lần/năm đến không giới hạn số lần.

Hội viên được giảm giá trên các dịch vụ kiểm tra, chích ngừa và đơn thuốc mua tại FV. Đặc biệt, FV không giới hạn tuổi tác người tham gia (bảo hiểm cho đến khi hội viên qua đời) như các hãng bảo hiểm tư nhân.

Khu vực khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: LÃ ANH

Khu vực khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: LÃ ANH

Trong khi đó, để thu hút khách hàng các hãng bảo hiểm kết hợp cả bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe.  Thí dụ sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe kèm theo dành cho khách hàng đã mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential, người tham gia chỉ trả thêm 42.000 đồng/tháng (đối với người dưới 40 tuổi và tăng dần khi tuổi càng cao).

Người mua sẽ được trợ cấp viện phí, trợ cấp săn sóc đặc biệt, phẫu thuật; mức chi trả tối đa đến 1.000 lần số tiền mua bảo hiểm. Tuy nhiên, điểm yếu của sản phẩm này là khống chế độ tuổi người tham gia, chỉ được tối đa 60 tuổi. 

Tiềm năng của thị trường bảo hiểm sức khỏe tư nhân hiện nay rất lớn, vì nước ta có trên 80 triệu dân và mức thu nhập của người dân thành thị đang ngày càng tăng.

Theo Bộ Tài chính, bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người đứng thứ hai về tăng trưởng doanh thu trong năm 2010 (2.502 tỷ đồng, tăng trưởng 27,6% so với năm trước đó), chỉ sau bảo hiểm xe cơ giới - loại hình bảo hiểm bắt buộc. 9 tháng năm 2011, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn đã đạt 2.078 tỷ đồng (chiếm 13,9% tổng doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ).

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện có khoảng 53 triệu lượt người tham gia bảo hiểm y tế nhà nước, đạt tỷ lệ gần 62% dân số.

Các tin khác