TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1”

Chỉ với một chứng khoán, NĐT có thể sở hữu đồng thời những giá trị sau: thị giá thấp trong khi giá trị thực rất tốt, tăng trưởng cao và tỷ lệ cổ tức trên thị giá trên mức trung bình. Hiện tượng “3 trong 1” này cực kỳ hy hữu trong những thị trường mới nổi.

Chỉ với một chứng khoán, NĐT có thể sở hữu đồng thời những giá trị sau: thị giá thấp trong khi giá trị thực rất tốt, tăng trưởng cao và tỷ lệ cổ tức trên thị giá trên mức trung bình. Hiện tượng “3 trong 1” này cực kỳ hy hữu trong những thị trường mới nổi.

Những tín hiệu mới

Trước hết, trên phương diện kinh tế vĩ mô, vòng xoáy lãi suất dường như đã vượt "đỉnh" và quay đầu, nhờ vào những chính sách cứng rắn của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, tâm lý TTCK chưa thực sự hồi phục khi vẫn còn nhiều hoài nghi trong những phiên tăng điểm vừa qua.

Nếu lướt qua thị trường hiện nay, trong 100 NĐT trong nước, thì có lẽ rất ít người như chúng tôi đưa ra những nhận định thật sự tích cực đối với thị trường. Trong khối ASEAN, chi phí sinh hoạt tại Việt Nam vẫn tương đối rẻ nếu nhìn ở góc độ bình ổn của tiền tệ, cũng như khả năng mạnh lên của đồng nội tệ trong những năm sắp tới. Thêm vào đó, giao dịch ký quỹ kèm với những hoạt động liên quan trong khối ngân hàng đều đã được giảm xuống thấp hơn mức trọng yếu.

Mức P/E trung bình thị trường hiện khoảng 5 lần là cơ hội cho NĐT giá trị. 
Mức P/E trung bình thị trường hiện khoảng 5 lần
là cơ hội cho NĐT giá trị. 

Yếu tố quan trọng thứ hai mà NĐT nhất thiết phải lưu tâm là giá trị công ty được định giá rất thấp. Trong bất kỳ ma trận định giá nào mà chúng tôi áp dụng, các công ty trên thị trường đều có thị giá thấp hơn giá trị thực 50 - 75%. Trong khi đó, tại nhiều thị trường châu Á, các DN đang được giao dịch ở mức giá cao hơn 400% giá trị thực.

Ngoài ra, tại Việt Nam, giá trị của những công ty thực hiện IPO trong thời gian gần đây đã giảm đi một nửa (P/E từ 5 lần giảm xuống còn 2,5 lần).

Thêm vào đó, tâm lý NĐT không dám cắt lỗ đã dẫn đến thị trường thiếu tính thanh khoản. Chỉ khi thị trường có xu hướng tăng điểm liên tục như những phiên vừa qua, thanh khoản thị trường mới được dịp quay trở lại.

Nhiều DN đã nhận thấy sự định giá thấp của thị trường và bắt đầu tận dụng cơ hội này thông qua mua lại cổ phiếu quỹ. Ngoài việc gửi thông điệp tích cực đến với cổ đông thiểu số, lợi ích từ mua cổ phiếu quỹ thực sự vượt xa sự đầu tư lại vào chính DN (35% lợi nhuận hàng năm hoặc cao hơn).

Cuối cùng, hiện hữu trước mắt là cơ hội đầu tư "3 trong 1" có một không hai. Chỉ với một chứng khoán, NĐT có thể sở hữu đồng thời những giá trị sau: thị giá thấp trong khi giá trị thực rất tốt khả năng này, tăng trưởng cao và tỷ lệ cổ tức trên thị giá trên mức trung bình. Hiện tượng này cực kỳ hy hữu trong những thị trường mới nổi.

Khi mà lãi suất ổn định, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều NĐT giá trị như quỹ của chúng tôi. Cơ hội đầu tư "3 trong 1" đặc biệt hấp dẫn, chỉ có thể tìm thấy ở Việt Nam hiện nay, chứ không ở bất kỳ nơi nào khác ở châu Á, thậm chí trên toàn thế giới, với ngoại lệ ở một số thị trường sơ khai ở châu Phi. Mức P/E trung bình thị trường vào khoảng 5 lần, thực sự là cơ hội cho những NĐT tìm kiếm giá trị thực. Chúng tôi hoàn toàn hài lòng khi nghiên cứu và xác định được hơn 50 công ty giao dịch với P/E 1,2 - 3 lần.

Trong những chu kỳ của TTCK, có những tình cảnh giống nhau, 2 trường hợp điển hình gần đây là đáy khủng hoảng tài chính châu Á tháng 9/1988 và khủng hoảng tín dụng tháng 11/2008. Tại những thời điểm này, thị trường đem đến cơ hội đầu tư với khả năng sinh lời cực lớn đối với không ít cổ phiếu.

Khi bắt đáy bất kỳ thị trường nào, nếu nhảy vào càng sớm cho phép bạn mua cổ phiếu với một cái giá không thể nào mua nổi trong điều kiện thị trường "phi mã". Những quả ngọt bao giờ cũng đến từ việc gặt hái những quả trĩu thấp cành nhất.

Lòng tham sẽ thức tỉnh

Nhiều người đặt nghi vấn làm thế nào để thị trường có thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tại Quỹ đầu tư ASEAN Investment Management, đội ngũ chuyên gia nghiên cứu hiện chỉ tập trung vào Việt Nam. Nhiều bằng chứng cho thấy, các quỹ đang tìm mọi cách để mang lại luồng vốn mới cho thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia quản lý quỹ hết sức ngạc nhiên trước định giá thấp của thị trường niêm yết. Điều này hỗ trợ tốt cho chiến lược đầu tư của các quỹ. Mặc dù thời gian đầu, những biến động của thị trường có thể còn chậm chạp, ngập ngừng hoặc dao động mạnh mẽ, nhưng một khi đạt được mức tăng bền vững 20%, chúng tôi cho rằng, "lòng tham" sẽ tỉnh giấc và những NĐT cá nhân tham gia trở lại khi họ nhận thấy mình đang bỏ lỡ cơ hội.

Sự tham gia của những NĐT cá nhân trong nước luôn là yếu tố quan trọng cho sự phục hồi của những thị trường như Việt Nam. Phải luôn theo dõi những dấu hiệu cụ thể hoặc những sự kiện của thị trường mà có thể phát tín hiệu về khả năng quay trở lại của NĐT cá nhân. Một yếu tố khác là sự quan trọng của tỷ lệ cổ tức trên thị giá cổ phiếu, một khi lãi suất tiền gửi rớt thấp hơn 10%/năm. Tỷ lệ hiện tại khuyến khích NĐT đưa thêm cổ phiếu vào danh mục đầu tư của mình.

Ngoài ra, sự điều chỉnh đáng kể của giao dịch vàng, vốn đã tăng trưởng nóng trong thời gian qua, là chất xúc tác đem đến sự hấp dẫn hơn nữa cho cổ phiếu. Thoái vốn ở thị trường vàng sẽ tạo ra một dòng chảy lớn nguồn vốn đến với TTCK.

Với động thái mua cổ phiếu quỹ, thị trường sẽ đón thêm một lượng cầu chứng khoán và do đó tốc độ tăng giá được gia tăng. Lượng tiền mặt cao thể hiện trên báo cáo tài chính DN cũng dễ dẫn đến những quyết định làm tăng tính minh bạch cũng như giá trị cho cổ đông. Về mặt cấu trúc, bộ máy chính sách trở nên linh hoạt hơn cũng là một làn gió mới làm tăng sức hấp dẫn đối với giao dịch chứng khoán.

Trong danh mục gồm 20 công ty của chúng tôi, có những đặc tính mà chúng tôi cho rằng sẽ đem đến sự bật dậy mạnh mẽ từ 200 - 300% trong 24 - 36 tháng tới, đó là:

- Hệ số P/E năm tài chính 2011 từ 2 - 4 lần, hệ số dự báo P/E cho năm 2013 từ 1,5 - 2,5 lần.
- Tăng trưởng lợi nhuận ở mức 20 - 25%, tốc độ tăng ổn định đến năm 2013.
- ROE đạt 30 - 45% và tăng lên 40 - 55% vào năm 2013.
- Tỷ lệ cổ tức trên thị giá 11 - 14%, tăng lên 14 - 18% trong năm 2013.
- Hệ số P/BV năm tài chính 2011 từ 0,7 - 0,9, giảm xuống 0,5 - 0,6 trong năm 2013.

DN hãy dừng việc phát hành giá thấp

Chúng tôi chia sẻ một vài suy nghĩ và trải nghiệm dành cho những ai quan tâm.

Trước hết, những cổ phiếu có giá giảm 90% trở lên so với thời kỳ đỉnh điểm 2007 (như những DN bất động sản có báo cáo tài chính vững mạnh, với những dự án tốt) có khả năng mang lại lợi nhuận lớn với việc doanh thu sẽ tăng trưởng trở lại như thời kỳ lãi suất bình ổn.

Thứ hai, mặc dù giao dịch trên TTCK khó có thể đem lại những khoản lợi nhuận lớn như những năm qua, nhưng vẫn có khả năng sinh lời vừa phải, miễn là giá cả hàng hóa phải ổn định.

Thứ ba, xu hướng của thị trường phi mã những năm 2006, 2007 nhiều khả năng sẽ lặp lại trong chu kỳ lần này và tạo ra lợi nhuận "khủng".

Thứ tư, chi phí lãi vay có dấu hiệu tích cực hơn và được dự đoán bình ổn trở lại vào quý II/2012; do đó, những công ty bị ảnh hưởng lớn bởi nợ vay sẽ chứng kiến "phong độ" tốt trở lại.

Cuối cùng, đối với những ông chủ DN đang có ý định nâng vốn thông qua phát hành cổ phiếu, lời khuyên của chúng tôi là "hãy dừng lại"! Khi mà cổ phiếu chỉ giao dịch ở mức P/E thấp hơn 4 lần, thì phát hành cổ phiếu không những đắt đỏ, mà còn "tàn phá" giá trị cổ đông. Mặc dù chi phí lãi vay vẫn ở mức cao, nhưng lưu ý rằng, nó sẽ trở về mức 13%/năm trong tương lai không xa. Trong khi đó, cổ phiếu được phát hành ở mức P/E 3 lần sẽ theo bạn đến hết quãng đời còn lại!

Theo chúng tôi, "điểm chuyển biến sẽ không xa cho những NĐT biết chờ đợi và tích góp các cơ hội".

Các tin khác