JICA-USAID tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng VN

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa nhất trí hợp tác tài trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á khác theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ hợp tác để hỗ trợ ở tất cả giai đoạn của dự án phát triển hạ tầng trong khu vực Đông Nam Á, từ khâu lập kế hoạch đến thiết kế, mua sắm, xây dựng và điều hành.  JICA và USAID dự kiến thực hiện dự án hợp tác đầu tiên ở Việt Nam và sẽ đệ trình Chính phủ Việt Nam kế hoạch, trong đó có việc thành lập một quỹ đầu tư vào năm tới.

Quỹ có trị giá từ 400-500 triệu USD, dự kiến thành lập tháng 3-2012. USAID sẽ bảo lãnh 50% giá trị vốn vay cho các dự án sử dụng quỹ này và tìm kiếm sự hợp tác từ các tổ chức tài chính ở Việt Nam và Hoa Kỳ.

Dự án nằm trong chiến lược hợp tác của 2 cơ quan này gồm các nhà máy điện và các cơ sở năng lượng, thông tin và viễn thông, hệ thống giao thông, cấp thoát nước... Ngoài Việt Nam, JICA và USAID có kế hoạch hỗ trợ các nước Indonesia, Philippines, Lào và Campuchia.

Các tin khác